Kính chào, quý khách! [ Đăng ký | Đăng nhập

ĐĂNG TIN

Sự gặp nhau của … tâm lý và tiếp thị

Thương hiệu 10/03/2018

Trên truyền hình, báo in và trực tuyến, các nhà tiếp thị đầu tư ngân sách quảng cáo, sự sáng tạo và thời gian vào các thông điệp truyền thông nhằm khơi gợi phản ứng cảm xúc từ người tiêu dùng. Đây chính là sự gặp nhau của tâm lý và tiếp thị trên hành trình phát triển thương hiệu.

Sự gặp nhau của tâm lý và tiếp thị

Bằng những nỗ lực giúp tâm lý và tiếp thị gặp nhau, người làm tiếp thị hy vọng rằng họ sẽ cải thiện được tình cảm của người tiêu dùng đối với thương hiệu, thuyết phục đối tượng tiềm năng mua sản phẩm và khuyến khích khách hàng hiện tại tiếp tục mua hàng. Dĩ nhiên, sự thành công của họ còn tùy thuộc vào khả năng ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng; điều này làm cho tiếp thị chính là một bài thực hành về tâm lý đối với người tiêu dùng.

Sự gặp nhau của tâm lý và tiếp thị

Robert Rosenthal, tác giả quyển Optimarketing: Marketing Optimization to Electrify Your Business (Tối ưu hóa tiếp thị để kích thích sự phát triển của doanh nghiệp) cho rằng đa số người làm tiếp thị không phải là nhà tâm lý nhưng lại biết cách vận dụng tâm lý để thu hút người tiêu dùng. “Những nhà tiếp thị khôn ngoan và giàu kinh nghiệm sử dụng tâm lý và tiếp thị một cách hợp pháp, phù hợp chuẩn mực đạo đức và thể hiện sự tôn trọng để thu hút người dùng và thôi thúc họ mua hàng”. Sau đây là một số cách có thể giúp các nhà tiếp thị làm được điều này.

Mang đến những ý tưởng giàu cảm xúc

Các cuộc nghiên cứu cho thấy những thông điệp tiếp thị sẽ phát huy tác dụng tốt hơn khi nhấn mạnh kết quả mà người tiêu dùng có thể nhận được từ một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể thay vì liệt kê một danh sách khô khan về các thành phần và tính năng.

Tái định vị cuộc cạnh tranh

Điều chỉnh cách người tiêu dùng nhận thức về bối cảnh cạnh tranh. Bạn có thể củng cố ý tưởng rằng sản phẩm mang đến một nhu cầu giá trị cao hơn, khác biệt trong cuộc sống của họ, khiến cho sản phẩm – dịch vụ của bạn trở thành sự chọn lựa rõ ràng.

Quảng bá về sự “độc quyền”

Thỏa mãn cái tôi của khách hàng bằng cách làm họ cảm thấy đặc biệt khi mua sản phẩm.

Tâm lý sợ tổn thất

Nhấn mạnh vào hậu quả nếu như không hành động. Mọi người thường có xu hướng tránh tổn thất, mất mát hơn là cố gắng đạt được điều gì đó.

Áp dụng tâm lý vào ngành tiếp thị

Tâm lý này thường được vận dụng trong hình thức “dùng thử miễn phí”. Chẳng hạn, bạn có thể dùng thử dịch vụ trong 30 ngày, sau đó hủy đăng ký nếu dịch vụ này không dành cho bạn. Nhưng, hầu hết sẽ dùng tiếp dịch vụ để tránh khả năng “bị mất” quá nhiều thay vì nhìn vào khả năng “có được” số tiền tiết kiệm nếu không trả phí đăng ký.

Xây dựng đội quân hâm mộ… và “kẻ thù”

Con người thích “cảm giác thuộc về”, đó là lý do tại sao hầu hết thường gắn mình với một nhóm, cộng đồng hay niềm tin nào đó. Trong tâm lý, chúng ta gọi là “thuyết định dạng xã hội”. Nhưng sẽ là phi thực tế để mong đợi tất cả đều thích bạn. Sự phân cực tạo nên lòng trung thành với thương hiệu và từ chối những người thuộc “phe” khác. Điều cốt yếu ở đây là không cố gắng tiếp thị cho tất cả mà hãy tạo nên cộng đồng trung thành của bạn.

Khi những cam kết nhỏ trở thành thắng lợi lớn

Trong quyển Influence: The Psychology of Persuasion (Ảnh hưởng: Tâm lý của sự thuyết phục), tác giả – tiến sĩ Robert Cialdini, giáo sư về marketing và tâm lý học tại Arizona State University (Mỹ) nêu ra một trong sáu nguyên tắc thuyết phục của ông là “Cam kết và nhất quán”. Khoa học đã chứng minh khi người ta thực hiện sự chọn lựa nào đó, họ dùng các quyết định trong quá khứ để xác định những hành động trong tương lai.

Kết hợp giữa tâm lý và tiếp thị khi vận dụng chúng trong phát triển thương hiệu, bằng cách khiến cho khách hàng tiềm năng đồng ý các yêu cầu nhỏ trước, có thể là đăng ký nhận thông tin định kỳ qua email, theo dõi trên mạng xã hội, tham dự hội thảo hay tải sách điện tử. Sau vài nỗ lực thành công khiến mọi người “đồng ý”, bạn sẽ tăng mức độ lên và đối tượng tiềm năng sẽ phản ứng tích cực với những cam kết lớn hơn như mua hàng hay dịch vụ.

Long Hồ theo Entrepreneur.

Tổng lượt xem 102, hôm nay 1

  

Trả lời

Bạn phải đăng nhập mới viết nhận xét được.

  • Để biến quảng cáo trở thành công cụ tiếp thị hữu hiệu

    bởi vào 24/03/2018 - 0 Bình luận

    Ngay từ khi công ty đầu tiên mở cửa tham gia vào thế giới kinh doanh, chủ nhân của nó đã liên tục tìm kiếm bí quyết để quảng cáo có thể phát huy hiệu quả tốt nhất. Bài viết này không mách bạn bí quyết đó, nhưng có thể cung cấp một vài bí […]

  • Quảng cáo đánh vào sự tò mò: Con dao hai lưỡi

    bởi vào 27/03/2018 - 0 Bình luận

    Ford Motor là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, những gì mà thành công thương hiệu tạo ra là bài học quản trị sản xuất chuẩn mực, hay tính thống nhất trong chất lượng. Tuy nhiên, câu chuyện quảng cáo về chiếc xe Edsel như con dao hai lưỡi, được xem như […]

  • Cộng hưởng với khách hàng qua tiếp thị cảm xúc

    bởi vào 13/03/2018 - 0 Bình luận

    Với việc người tiêu dùng ngày càng có nhiều quyết định mua sắm mang tính cảm xúc hơn là theo “logic”, tiếp thị cảm xúc (emotional marketing) tạo nên những mối quan hệ có ý nghĩa, mang đến cho thương hiệu những người hâm mộ, thay thế cách tiếp cận tập trung vào lòng trung thành […]

  • Tăng trưởng, trọng tâm của công việc tiếp thị

    bởi vào 12/03/2018 - 0 Bình luận

    Giờ đây, trọng tâm của công việc tiếp thị có lẽ là tăng trưởng. Thời gian vừa qua, giới doanh nghiệp đón nhận một thông tin khá thú vị, đó là Coca-Cola, một trong những thương hiệu giá trị nhất thế giới (theo xếp hạng Best Global Brands của Công ty Tư vấn Interbrand, Coca-Cola cùng với […]

  • Sự gặp nhau của ... tâm lý và tiếp thị

    bởi vào 10/03/2018 - 0 Bình luận

    Trên truyền hình, báo in và trực tuyến, các nhà tiếp thị đầu tư ngân sách quảng cáo, sự sáng tạo và thời gian vào các thông điệp truyền thông nhằm khơi gợi phản ứng cảm xúc từ người tiêu dùng. Đây chính là sự gặp nhau của tâm lý và tiếp thị trên hành […]

Facebook Friends